"Bất động sản đang khởi sắc,giá bán đang tăng dần"

Đây là theo phán xét của ông Đoàn Văn Viên - Phó Cục trưởng Cục QL nhà ở và TT bất động sản, Bộ xây dựng về khả năng thị trường BĐS giai đoạn tiếp theo từ năm 2014.

Theo báo cáo của Bộ xây dựng, đầu năm 2014, thị trường bất động sản toàn bán chênh,lượng giao dịch tăng gấp 3Trái ngược những năm trước. Niềm tin của kh tăng lên đáng kể. Phân khúc nhà từng lớp và những căn hộ nhà thương nghiệp có diện tích hợp lý được người dân quan tâm và đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước. Giá nhà ở có dấu hiệu chững lại không giảm liên nối tiếp như năm 2013, thậm chí có dự án tăng giá nhẹ.

 

Đánh giá về kỳ vọng thị tường trong thời gian tới, tại trao đổi trực tuyến “Thực trạng và triển vọng thị trường BĐS Việt Nam" ông Lê Minh Thắng  - Phó Cục trưởng Cục QL nhà và TT BĐS, Bộ xây dựng cho rằng: "Thị trường sẽ tiếp tục tục ấm hơn, do đó giá bán sẽ nhích lên, bởi thực tế tại thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có một số dự án tăng giá. Tuy nhiên, với tình hình ngày nay, giá đã rất sát gần với giá trị thực của sản phẩm".

Cũng theo ông Phấn, thị trường BĐS năm 2014 sẽ nối tục có chuyển biến tích cực ở nhiều mặt. "Bất động sản tiếp tục ấm dần,giá bất động sản đang tăng dần" Thị trường nhà sẽ có sự điều chỉnh về cấu trúc sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2. Đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan hoài. Các dự án căn trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí tiện lợi dự báo sẽ có giao dịch tốt. Cũng theo đó nhiều dự án bất động sản sẽ có giá tăng cao  và bán chênh như dự án chung cư ct2 Thành Phố Giao Lưu

Bên cạnh đó, các dự án BĐS như chung cư Thạch Bàn xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi, dự án của các nhà đầu tư yếu về năng lực tài chính và kinh nghiệm, các dự án không ăn nhập với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ nối tiếp tục gặp có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn.

Có cái ngó khá thận trọng triển vọng thị trường BĐS trong thời gian tới, TS Vũ Văn Phấn  - Nguyên Phó chủ toạ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết: "Tốc độ hồi phục của thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào kỳ vọng tăng trưởng "Bất động sản tiếp tục ấm dần,giá bất động sản đang tăng dần" kinh tế và tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc tăng trưởng hiện vẫn rất khó khăn vì nhân tố cầu suy giảm, lòng tin suy giảm và rủi ro thị trường tăng lên…".

Cũng theo ông Nghĩa: "chúng ta không dùng tiền ngân sách cũng như vay nợ nước ngoài mà dùng tiền từ ngân hàng nhà ở nước để phục hồi thị trường Cần phải phải chấp nhận tốc độ khôi phục chậm để tránh lạm phát quay lại. Hơn nữa, thị trường mua bán nợ của Việt Nam vẫn hình thành chậm, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào việc mua bán BĐS vẫn còn kì hạn chế Cần phải tốc độ khôi phục bất động sản khó gấp. Bên cạnh đó, cũng cần điều chỉnh lại thuế quyền sử dụng đất. Việc đánh thuế này theo giá thị trường là đúng nhưng đánh 100% giá thị trường thì cần sửa" Chung cư Trung Văn Vinaconex 3.

"Điều hy vọng nhất bây giờ với thị trường bất động sản là ngoài chuyện phục hồi kinh tế, xử lý nợ xấu đẩy sản xuất kinh doanh tăng lên thì cơ chế tài chính, chính sách cho thị trường nào cũng đã minh bạch hơn. Do vậy, chúng ta có khả năng hy vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản với tốc độ vừa phải. Các gói  tín dụng thương mại như gói 50.000 tỷ đồng cũng sẽ góp phần đẩy gấp tốc độ phục hồi của thị trường".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét