Giá đất ở Phố cổ chỉ bằng giá 1 đô thị chưa phát triển bên Nhật

So sánh với nước Nhật phát triển thì giá đất ở trung tâm thủ đô Tokyo cao bằng giá nhà ở đất ở vùng ngoại ô Hà Nội.Đây là nghịch lý của thị trường bất động sản
Trong lúc mức lương lậu bình quân của 2 nước lại ngược so với giá nhà đất.Đây là 1 nghịch lý đáng bàn.


Giá nhà ở đất ở phố cổ Hà Nội chỉ bằng 1 đô thị trung bình bên Nhật như Ginza,Kabukicho,khu vực giải trí nổi tiếng của Tokyo. Nhưng lại đắt hơn nhiều lần so với những đô thị trung tâm và phát triển vào loại bậc nhất Hongo, Shirokanedai hay Idibashi, những nơi được xem là trung tâm Tokyo
Nếu so sánh với các quận thì có xác xuất so sánh như sau: Các quận như Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ và Cầu Giấy có giá đất na ná như Koto-ku và Sugynami-ku (mất thời kì là 30 phút đi đến  trung tâm Tokyo) hay thành phố Tachikawa và thành phố Hino (trong vòng 1 giờ đi đến trung tâm).
Kết quả nào là sự chênh lệch quá lớn nếu so với ngày công. Vì theo thống kê , năm 2012 mức lương lậu của người Nhật đã nhanh 31 lần ngày công của người Việt Nam.
Chứng cứ vào mức thu nhập đấy, số tiền cần có để thực hiện giao dịch và lợi nhuận (hoặc kém lỗ) từ các giao dịch đất đai đối với người dân Hà Nội lớn hơn  so với người dân Tokyo 31 lần.
Chuyên gia nhật cũng bày tỏ: Không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều người Việt Nam quan hoài nhiều tới việc mua bán BĐS ngay lập tức hơn là việc phải đầu tư dài thời hạn để có được kỹ năng, công nghệ và quản trị kinh doanh. Thật khó để có thể thúc đẩy nông nghiệp hóa hoặc nâng cao giá trị sáng tạo trong nước trong điều kiện như thế.
Cũng có để ý định tương tự khi nói về thị trường BDS, chuyên gia kinh tế TS Alan Phan tuy rằng: Ví như ngó thuần túy theo góc độ thị trường, lý do độc nhất vô nhị khiến bất động sản trì trệ là vì giá bán không phù hợp túi tiền người mua. Giá nhà ở đất hiện quá cao. So với lương lậu trung bình của người dân, hiện giá nhà ở đất đang cao gấp 25 lần. Trong lúc đấy, ở các nước khác, mức tối đa về giá chỉ cao nhanh khoảng 7-8 lần thu nhập trung bình. Vì giá bất động sản ở Việt Nam không ăn nhập nên người dân không thể mua được chứ không phải dân thiếu tiền hay không có nhu cầu.
Cùng với TS Alan Phan , ý kiến về giá nhà ở đất và ngày công cũng là một trong sáu nghịch lí của thị trường bất động sản Việt Nam mà GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường từng "điểm mặt". Theo GS Đặng Hùng Võ, giá nhà ở trung bình cao nhanh 25 lần ngày công trung bình năm của người lao động (trong lúc ở các nước khác tỷ lệ này là 2 - 4 lần), Nếu người lao động tiết kiệm được 25% lương lậu thì cũng phải 100 năm sau mới mua được nhà. Đến nay, tỷ lệ này đã giảm ở mức 10 lần trong khu vực nhà ở thương nghiệp giá thấp và nhà ở xã hội.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét