Bất động sản 24h: Nghịch lý “ở trọ" thích hơn ở nhà?

Thị trường nhà đất 24h qua có những thông tin nổi bật đáng chú ý sau: Đà Nẵng: Có đủ tiền vẫn đi thuê nhà; Đà Nẵng: Sống bên biển, không trông thấy biển; thành thị hoá nhưng không thể làm người mất đất nghèo đi; Bộ trưởng XD: Môi giới BĐS phải có bằng ĐH; Bộ xây dựng lên tiếng về bổn phận vụ vỡ đường ống nước sông Đà.

Có đủ tiền vẫn đi thuê nhà

Hơn 2 tháng kể từ thời điểm xảy ra diễn biến bất thường tại khu vực biển Đông, tình hình vận hành thị trường bất động sản trong nước vẫn cơ bản theo đúng chiều hướng tích cực. Bên cạnh nhận định “tươi sáng” của một số đơn vị thuê nhà ngoại về giá lẫn mức hấp thụ căn hộ để bán ở Hà Nội quý II vừa qua, nhiều cá nhân, sàn giao dịch môi giới khẳng định sức cầu thuê bất động sản đang tăng “đột biến”.

Nhưng theo bà Hoàng Anh, cũng như một số “đồng nghiệp” khác ở khu vực Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, những giao dịch cho thuê (để ở hoặc làm văn phòng) mới là “nguồn dinh dưỡng” chủ yếu của hoạt động tư vấn.

Những mặt hàng cho người thu nhập thấp lựa chọn ở Thủ đô vẫn chưa nhiều (chung cư giá rẻ) nên việc đi thuê trọ đương nhiên tiếp tục diễn ra. Ngoài ra, với phân khúc khách hàng có thu nhập tốt và muốn mua nhà để ở (tiềm năng), nhiều người trong số họ đang nghiêng về phương án thuê trọ…xem thêm

Đà Nẵng: Sống bên biển, không nhìn thấy biển

Tính ra đã gần 7 năm trời, những cư dân ở khu vực bãi biểnThanh Bình (Hải Châu, Đà Nẵng) đã không còn nhìn thấy mặt biển mỗi ngày nữa, dù họ vẫn sống ngay bên cạnh bãi cát đầy tiếng sóng. Đơn giản vì bờ biển ở đây đã bị che lấp bởi tường chắn của dự án phát triển đô thị quốc tế, mà không biết đến bao giờ mới hoàn công.

Dự án đang được nói đến là khu đô thị mới quốc tế Đa Phước (Daewon D – City) do công Ty TNHH Daewon Cantavil (Hàn quốc) làm chủ đầu tư, với số vốn đăng ký trên 250 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, cho đến nay, dự án này vẫn nằm im lặng, không hề có thêm thông tin nào.  Điều đáng nói là đi cùng với hiện trạng ách tắc của một dự án đầu tư lớn, cư dân khu vực này phải chấp nhận nghịch cảnh “sống với biển mà không nhìn thấy biển” trong nhiều năm trời, và sẽ còn nhiều năm nữa…xem thêm

Đô thị hoá nhưng không thể làm người mất đất nghèo đi

Trả lời câu hỏi liệu Luật Đất đai mới sau khi có hiệu lực (1/7/2014) có “giải cứu” được thị trường bất động sản hiện nay không? Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định chắc chắn: “Không!”. Ông Võ lý giải, không có luật nào lại đóng được vai trò của một giải pháp trước mắt. Nếu luật là một giải pháp trước mắt thì luật đó sẽ có tuổi thọ không cao.

Một luật đất đai phù hợp sẽ giúp chúng ta dễ dàng vượt qua thách thức này. Có đất để thực hiện công nghiệp hoá, đô thị hoá nhưng không làm người mất đất nghèo đi. Hơn nữa, cần làm cho người có đất cùng bắt tay với nhà đầu tư để phát triển quỹ đất trên nguyên tắc chia sẻ công bằng về lợi ích. Đây cũng chính là nguyên lý cơ bản tạo lập được một thị trường bất động sản ổn định và bền vững. Luật Đất đai 2013 có được một bước tiến nhất định đi về phía trước, nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết nhiều nghịch lý trong thị trường bất động sản hiện nay.

Để có những tác động mạnh hơn làm lành mạnh thị trường bất động sản, chúng ta còn phải chờ đợi những chính sách lớn trong quá trình sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Theo tiến độ, những Luật này sẽ được Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm 2014. Những vấn đề lớn đặt ra khi sửa đổi 2 luật này lại đang gặp phải một số khác biệt với Luật Đất đai 2013. Để khắc phục, chúng ta luôn đòi hỏi các nhà làm luật phải biết lắng nghe để có được một tầm nhìn dài hạn…xem thêm

 Bộ trưởng Xây dựng: Môi giới bất động sản phải có bằng đại học

Sáng 15/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi. Cho ý kiến về quy định này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt vấn đề: Liệu có cần thiết phải quy định hành nghề môi giới bất động sản hay không? Có phải cấp chứng chỉ hành nghề này hay không?

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, lĩnh vực môi giới bất động sản cần quản lý chặt chẽ hơn, bởi trên thực tế lực lượng “cò” đất nhiều nhưng môi giới đúng nghĩa lại ít.

Do vậy, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi lần này phải quy định điều kiện để hành nghề môi giới: Ai sát hạch? Trình độ ra sao? Nếu quy định phải có bằng trung cấp trở lên thì là trung cấp gì mới được hành nghề? Không phải cứ có bằng trung cấp là được hành nghề môi giới.

Liên quan đến trình độ của người môi giới, ở các nước đều đưa ra những yêu cầu rất rõ ràng. Còn ở nước ta, theo quan điểm của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thì người hành nghề môi giới phải có trình độ đại học, chứ không phải chỉ là trung cấp. Bởi hiện nay chúng ta đang "phổ cập" đại học, thậm chí trên đại học cũng rất đông…xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét